อาหาร,  เตือนภัยผู้บริโภค

เตือนภัย เยลลี่เคียวโฮ อันตรายที่เด็กๆควรรู้

“เยลลี่องุ่นเคียวโฮ” เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เนื่องจากมีความไม่แน่นอนในเรื่องของสารสำคัญที่ใช้ในการผลิต และการบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม

เยลลี่เคียวโฮ
  1. ไม่มีข้อมูลของสารสำคัญที่ใช้ในการผลิต: ผลิตภัณฑ์ส่วนมากไม่มีฉลากหรือข้อมูลเกี่ยวกับสารสำคัญที่ใช้ในการผลิต ซึ่งอาจเป็นสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สีหรือวัตถุกันเสีย ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้หรืออันตรายต่อร่างกายได้
  2. มีการใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ไม่เหมาะสม: เยลลี่องุ่นเคียวโฮมักจะถูกบรรจุในถุงที่ไม่มีไว้สำหรับอาหาร เช่นการใช้ถุงมือยาง อาจทำให้เกิดการปนเปื้อนสารเคลือบที่ติดมากับถุงมือยาง
  3. เสี่ยงต่อการเข้าในระบบหากินของเด็กเล็ก : ส่วนมากขนมดังกล่าวมักขายใกล้โรงเรียน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการบริโภคของเด็กและเยาวชน เนื่องจากอาจเกิดอันตรายจากการรับประทานที่ไม่ถูกต้อง เช่น การติดคอจากเศษของบรรจุภัณฑ์หรือขนาดของเยลลี่ที่ไม่มาตรฐาน
  4. ขายผ่านช่องทางออนไลน์: การขายผ่านออนไลน์อาจทำให้ผู้บริโภคไม่มีโอกาสตรวจสอบสินค้าก่อนการซื้อ และอาจไม่มีการควบคุมคุณภาพของสินค้าอย่างเพียงพอ

ดังนั้น เราควรระมัดระวังและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีฉลากและข้อมูลที่ชัดเจน เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพและความปลอดภัยของเราและครอบครัว

บนฉลากอาหาร ควรแสดงอะไรบ้าง

อาหารทุกประเภทที่มีการวางจำหน่าย จำเป็นต้องมีสัญลักษณ์และตัวเลขบริเวณบรรจุภัณฑ์ที่เป็นข้อมูลสำคัญ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2557 ทั้งนี้สำนักงานมาตรฐานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการกำหนดไว้ว่าอาหารที่จำหน่ายต้องมีข้อความภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ต้องแสดงข้อมูลบนฉลากอย่างถูกต้องและครบถ้วนซึ่งแสดงรายละเอียด โดยมีสาระสำคัญได้แก่

  • ชื่ออาหาร
  • สารบบอาหาร โดยมีเครื่องหมายแสดงทะเบียนหรือเลขอนุญาตใช้ฉลากอาหาร สัญลักษณ์ของ อย.ตามด้วยเลขทะเบียนและปีที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทะเบียน
  • ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้แบ่งบรรจุ
  • ปริมาณสุทธิของอาหารเป็นระบบเมตริก
  • ส่วนประกอบที่สำคัญ หรือ ฉลากโภชนาการแบบจีดีเอ (GDA) การแสดงค่าพลังงาน น้ำตาล ไขมัน และโซเดียม ที่มีอยู่จริงในผลิตภัณฑ์อาหารนั้น
  • ข้อความว่า “ใช้วัตถุกันเสีย” ถ้ามีการใช้
  • ข้อความว่า “เจือสีธรรมชาติ” หรือ “เจือสีสังเคราะห์” แล้วแต่กรณีที่มีการใช้
  • แสดงข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร
  • การแสดงวัน เดือนและปีที่ผลิตและหมดอายุ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญและควรอยู่บนผลิตภัณฑ์ทั้งอาหารสำเร็จรูปแบบแห้งและแบบปรุงสุก
  • ราคาของสินค้าพร้อมระบุหน่วยบาท

หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาความบกพร่องของผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับฉลาก เช่น ไม่แสดงฉลากภาษาไทย แสดงฉลากไม่ครบถ้วนหรือแสดงฉลากอย่างไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ผ่านสายด่วน อย. 1556 หรือทางอีเมล 1556@fda.moph.go.th และสามารถยื่นเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแสเข้ามายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ผ่านสายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง เพื่อที่ทาง สภาผู้บริโภคจะดำเนินการประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : เว็ปไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา https://www.fda.moph.go.th/news/%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%AE/

เยลลี่องุ่นเคียวโฮ-final

คลังรูปภาพ

ปิดความเห็น บน เตือนภัย เยลลี่เคียวโฮ อันตรายที่เด็กๆควรรู้